他從小時侯就開始練柔道

เขาเล่นยูโดจากตอนเด็กๆ  ()

เขาเล่นยูโดตั้งแต่ตอนเด็กๆ ()

 

重點:「場所的起始點」จาก

         「時間的起始點」ตั้งแต่

 

*จาก是「從~」的意思,只能用在表示「場所的起始點」。

  • 我來自台北

      ผมมาจากไทเป

 

*ตั้งแต่是「從~」「~以來」的意思。

  使用ตั้งแต่來表示時間的起始點。「小時侯」ตอนเด็กๆ是時間

,所以「從小時侯」必須說成ตั้งแต่ตอนเด็กๆ。

  • 我從昨晚開始不舒服

      ผมไม่สบายตั้งแต่เมื่อคืนนี้

  • 我從第一次見到他之後就愛上他

      ฉันรักเขาตั้งแต่ตอนฉันพบเขาครั้งแรก

 

例句:

  • 我從早上9點開始工作

      ผมทำงานจากเก้าโมงเช้า  ()

      ผมทำงานตั้งแต่เก้าโมงเช้า ()

 

  • 我從車站走過來

       ผมเดินมาตั้งแต่สถานีรถไฟ ()

       ผมเดินมาจากสถานีรถไฟ  ()

 

  • 我從學生時代就對泰國感興趣

       ผมสนใจเมืองไทยจากตอนเป็นนักศึกษา  ()

       ผมสนใจเมืองไทยตั้งแต่ตอนเป็นนักศึกษา ()

arrow
arrow
    全站熱搜

    newagebible555 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()