我的朋友沒幾位

ผมมีเพื่อนไม่หลายคน ()

ผมมีเพื่อนไม่กี่คน     ()

 

重點:「沒幾~」→ ไม่กี่+量詞 「沒幾位」→ไม่กี่คน

 

「朋友沒幾位」意指朋友「不多」或「很少」的意思。

「好幾人」的泰語是หลายคน,學習者認為反義是ไม่หลายคน,因此說出มีเพืื่อนไม่หลายคน這懂錯誤的句子。

หลาย不可接續否定用法ไม่,表達「沒幾位」時,請使用ไม่กี่คน。

 

我的公司沒幾位員工

บริษัทผมมีพนักงานไม่กี่คน

 

ไม่กี่+量詞即「沒幾~」的意思。

 

我的衣服沒幾件

ผมมีเสื้อไม่กี่ตัว

「衣服」เสื้อ的量詞用ตัว

 

例句:

昨天我睡沒幾個小時

เมื่อวานนี้ผมนอนไม่หลายชั่วโมง (

เมื่อวานนี้ผมนอนไม่กี่ชั่วโมง     ()

 

我在他家住沒幾天

ผมค้างที่บ้านเขาไม่หลายวัน ()

ผมค้างที่บ้านเขาไม่กี่วัน     ()

 

我和他見面沒幾次

ผมเคยเจอกับเขาไม่หลายครั้ง ()

ผมเคยเจอกับเขาไม่กี่ครั้ง     ()

 

arrow
arrow
    全站熱搜

    newagebible555 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()